GƯƠNG BÁT QUÁI

-    Gương bát quái trong phong thuỷ có tác dụng phản xạ lại luồng hung khí chiếu đến. Gương được dùng trong trường hợp hướng bị phạm vào các hướng xấu hoặc kị tuổi gia chủ. Gương bát quái có biểu tượng TIÊN THIÊN BÁT QUÁI hội tụ được năng lượng, có tác dụng trấn áp tà khí, biến hung thành cát.

Bát quái là gì ?

Biểu tượng bát quái.

-    Bát quái có hình 8 cạnh, giữa bát quái là miếng gương tròn, có thể là hình biểu tượng Âm Dương. Bao quanh phần trung tâm bát quái là 8 ô với 8 quái của quẻ dịch ( Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài ) mở quẻ biểu tượng bằng những nét liền ( dương ) hay đứt ( Âm ).

-   Theo cổ nhân xưa, lúc đầu vũ trụ là 1 khối hỗn độn, không có hình dạng rõ ràng được gọi là thời hỗn mang. Trong sự hỗn mang đó, vũ trụ còn chưa có sự định hình và phân chia gọi là Thái Cực. Sỡ dĩ gọi là Thái Cực vì nó huyền bí và vô tận nên không thể xác định rõ trạng thái của nó ra sao.

-   Tuy nhiên, mặc dù không biết được bản tính của Thái Cực, song ta có thể dựa vào sự quan sát về tính cách biến hoá của vạn vật mà suy ra được cơ chế vận động của Thái Cực. Căn bản của sợ chuyển biến hoá được biểu lộ bằng 2 trạng thái tương phản là Động và Tĩnh. Động gọi là Dương, Tĩnh gọi là Âm. Âm lên đến cực độ thì lại biến ra Dương và ngược lại.

-   Theo cổ nhân, mỗi chu trình gồm 4 giai đoạn :

-   Nguyên : khởi đầu của sự biến hoá

-   Hanh : sự thông đạt, hội họp các thành tố;

-   Lợi : sự thoả đáng các điều kiện cần thiết cho sự tăng trưởng;

-   Trinh : sự thành tựu chung cuộc của 1 chu trình sinh ra sự vật.

-   Biến hoá là biểu hiện bên ngoài của Thái Cực vào đạo dịch căn cứ trên sự biến hoá của vũ trụ và vạn vật. Do đó, kinh dịch mô tả diển biến chuyển hoá ( dịch ) 1 cách khái quát như sau :

-   Dịch hữu thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái sinh Ngũ Hành : Đạo dịch có nguồn gốc là Thái Cực, Thái Cực sinh ra lưỡng nghi ( Âm và Dương ) Lưỡng nghi sinh ra tứ tượng ( 4 trạng thái tượng trưng bằng 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông ) Tứ Tượng sinh ra 8 quẻ ( Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài ) tượng trưng cho trời, đầm, lửa, sấm, gió, núi , nước, đất. 8 quẻ sinh ra Ngũ Hành ( Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ )

-   Như vậy ta có thể hiểu, 8 quẻ của Bát Quái tượng trưng cho 8 trạng thái khác nhau của Âm Đương trong quá trình hình thành vũ trụ và mọi vật.

-   Khởi đầu của sự biến hoá rất đơn giản, từ từ cái đơn giản đó mà chuyển hoá dần dần để thành ra phức tạp. Vì âm dương là 2 thành tố đầu tiên của vũ trụ, nên được kinh dịch chọn là biểu tượng căn bản và tượng trưng bằng 2 cái vạch đơn giản.

-   Vạch liên tục ( - ) tượng trưng cho Dương;

-   Vạch gián đoạn ( - - ) tượng trưng cho Âm.

-   Âm dương giao nhau, chuyển hoá lẫn nhau và sinh ra tứ tượng, tức 4 trạng thái khác nhau của Âm Dương là.

-   Người xưa lấy tứ tương để tượng trưng cho 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, và 4 phương Đông, Tây, Nam, Bắc.

Tứ tượng vận động và hình thành 8 trạng thái chi tiết hơn, đó là Bát Quái tức 8 trạng thái khác nhau của Âm Dương gọi là 8 quẻ đơn :

Càn.

Đặc tính : vì toàn hào dương nên toàn là khí dương, là trời. Có tính chất cương quyết, ban phát, hướng lên trên.

Đoài.

Đặc tính : 1 âm ở trên 2 dương ở dưới đang hướng lên trên nên vui vẽ, hoá dịp. Hình dạng như cái ao.

Ly

Đặc tính : có 1 âm ở giữa , 2 dương bao bộc bên ngoài nên như ngọn lửa cháy. Tính sáng láng và bám dính.

Chấn

Đặc tính : có 1 dương là ánh sáng ở dưới nóc lên, 2 âm ở trên như đám mây. Vì vậy là sấm sét, có tính kích động, thay đổi

Tốn

Đặc tính : 2 dương ở trên, 1âm ở dưới nên có tính khuất phục, tượng như cơn gió thổi. Tính thuận theo và hoà nhập

Khảm

Đặc tính : trong là 1 dương nóng, ở ngoài 2 âm mạnh bao bọc nên là nước. Có tính chất bế tắc, hãm kẹp, hiễm trở.

Cấn

Đặc tính : dưới là 2 âm lạnh hãm, trên là 1 dương nóng sáng như trái núi úp xuống. Tính chất ngăn chặn, ngưng nghĩ.

Khôn

Đặc tính : toàn là hoà âm nên là đất, tính chất nhu thuận mềm yếu

-   8 quẻ đơn xếp chồng lên nhau tổ hợp thành 64 quẻ kép, mỗi quẻ kép 6 hào. Mỗi quẻ kép đều có tượng quẻ tức là tượng của quẻ và chiêm của quẻ để người xem biết việc lành dữ ra sao.

Các loại gương bát quái

-   Gương bát quái phẳng : có 3 loai gương bát quái phẳng.

-   Gương có hình âm dương ở giữa.

-   Gương có hình tráng thuỷ ở giữa.

-   Gương có hình mặt con cọp ở giữa.

 

Tin tức khác

Đối tác